17 ม.ค. 18, 00:37 AM » ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน


รวมแนวข้อสอบ,ตำรวจ,ทหาร,ราชการ,ครู ฯลฯ




ผู้เขียน หัวข้อ: ล้มเหลวเพราะใคร  (อ่าน 841 ครั้ง)

ออฟไลน์ ครูสอนคอมพิวเตอร์

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2254
  • Karma: +2/-1
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บขายของออนไลน์
    • อีเมล์
ล้มเหลวเพราะใคร
« เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 01:22:45 PM »
ล้มเหลวเพราะใคร 

เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com


เป็นอันว่าการจัดซื้อแท็บเล็ตแจกตามโครงการ 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน ของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงิน 5,800 ล้าน และในส่วนของปีงบฯ 2556 ซึ่งเหลือการจัดซื้อในโซนที่ 4 ของนักเรียนชั้นม.1 (ภาคเหนือและอีสาน) วงเงิน 1,170 ล้านบาท จบลงอย่างสิ้นเชิง



บนฐานจากการหารือร่วมกันระหว่างฝ่ายสังคมจิตวิทยา ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยนำผลการวิจัยโครงการแจกแท็บเล็ตฯ จากหน่วยงานที่เป็นกลาง อาทิ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้แห่งชาติ และม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาเป็นองค์ประกอบการตัดสิน



ผลการศึกษาเบื้องต้น พบครูยังเป็นองค์ประกอบสำคัญในห้องเรียน เพราะเป็นผู้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน ต้องเตรียมพร้อมครูให้ดีเพื่อให้สามารถทำแผนการสอนที่นำแอพพลิเคชั่นมาใช้ประยุกต์ใช้เรียนได้



นอกจากนี้ ยังพบว่าแต่ละวิชาที่นำร่อง ไม่มีวิชาใดโดดเด่นกับการเรียนแท็บเล็ตมากกว่ากัน ขึ้นอยู่ที่เทคนิคการสอนของอาจารย์ผู้นั้นเป็นสำคัญ แท็บเล็ตเป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิธีการเท่านั้น



จึงเป็นแค่อุปกรณ์ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนการสอน จะนำมาใช้แทนครูผู้สอนไม่ได้ แถมมีข้อเสีย คือเด็กไม่ได้ฝึกเขียน ยังส่งผลเสียทางสายตาและสุขภาพโดยรวม 



ขณะที่เนื้อหาที่บรรจุใส่ใช้จากการโหลดแอพพลิเคชั่นฟรีจากเครื่องเท่านั้น ซึ่งยังมีน้อย สพฐ.เองยังใช้สื่อการเรียนการสอนในแท็บเล็ตแบบออฟไลน์ในเนื้อหาภาษาไทย อังกฤษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสังคม ส่วนใหญ่ยังเหมือนในหนังสือเรียน



ดังนั้น การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ และการยกระดับทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังไม่มีผลการวิจัยที่ชัดเจน



ตามด้วย ขาดการวางแผนเพื่อเตรียมความพร้อมทางกายภาพ จำนวนปลั๊กไฟฟ้าเพื่อชาร์จถ่าน จุดกระจายสัญญาณเครือข่ายไร้สายไม่เพียงพอ การจัดตู้เก็บเครื่องที่ปลอดภัยขณะที่นักเรียนออกไปทำกิจกรรมอื่น



ท้ายสุด น่าคิดกับผลวิจัยล่าสุดของสพฐ.ยุคหนึ่งระบุว่า แท็บเล็ตมีส่วนกระตุ้นผลการเรียนของนักเรียนชั้นป.1 สูงขึ้นทุกวิชา แต่สวนทางกับ เวิลด์ อีโคโนมิกส์ ฟอรั่ม รายงานคุณภาพการศึกษาไทยครั้งล่าสุด อยู่ในอันดับเกือบรั้งท้ายอาเซียน

 
ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ออฟไลน์ Achlys

  • นักเขียนฝึกหัด
  • *
  • กระทู้: 1
  • Karma: +0/-0
  • แนวข้อสอบ
    • ดูรายละเอียด
ล้มเหลวเพราะใคร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 12, 2018, 10:52:19 AM »
เป็นของที่เด็กไม่ควรเล่นนะครับ อาจจะทำให้เด็กติดแท๊บเล็ตก็ได้ครับ

รวมแนวข้อสอบ,ตำรวจ,ทหาร,ราชการ,ครู ฯลฯ

ล้มเหลวเพราะใคร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 12, 2018, 10:52:19 AM »